Ninh Bình đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại phường Liêm Tuyền, mở rộng kết nối giao thông và phát triển du lịch
– Bất động sản khu vực này dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới
UBND tỉnh Ninh Bình vừa chính thức đề xuất Bộ Xây dựng cho phép đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, trong đó nổi bật là đề án xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền. Đây là bước đi chiến lược nhằm đưa Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ và logistics quan trọng của khu vực cũng như cả nước.
Theo báo cáo của tỉnh, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, dân số ngày càng tăng, cùng sự phát triển đa dạng của các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn như du lịch, công nghiệp, dịch vụ và logistics, việc đầu tư xây dựng một cảng hàng không quốc tế là yêu cầu cấp thiết. Dự án sân bay không chỉ hoàn thiện hệ thống giao thông chiến lược mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế toàn diện.
Vị trí quy hoạch sân bay chiến lược, thuận tiện kết nối vùng
Qua khảo sát ban đầu, tỉnh Ninh Bình dự kiến lựa chọn vị trí xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền. Đây là địa điểm được đánh giá có vị trí giao thông thuận lợi, gần các tuyến đường huyết mạch và đầu mối giao thông quan trọng như:
– Cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 80km
– Cách sân bay Cát Bi khoảng 85km
– Cách sân bay Gia Bình khoảng 63km
– Cách sân bay Thọ Xuân khoảng 85km

Ngoài ra, vị trí này cũng nằm gần các ga của tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, như ga Phủ Lý (5km), ga Nam Định (17km), ga Ninh Bình (43km), thuận tiện cho việc kết nối vùng và liên vùng.
Quy mô sân bay quốc tế Ninh Bình đề xuất
– Theo đề xuất, sân bay quốc tế Ninh Bình sẽ được quy hoạch theo tiêu chuẩn cấp 4E, với tổng diện tích khoảng 720ha. Dự án dự kiến có 2 đường cất – hạ cánh song song phụ thuộc và công suất thiết kế ban đầu đạt khoảng 10 triệu lượt hành khách/năm. Ngoài ra, dự án còn được dự trữ quỹ đất để mở rộng quy mô trong tương lai, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài.
Doanh nghiệp Xuân Trường tiên phong đề xuất, vốn đầu tư từ xã hội hóa
– Trước đó, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường – chủ đầu tư các công trình lớn như chùa Bái Đính – đã chủ động gửi văn bản đề xuất xây dựng sân bay tới lãnh đạo cấp cao. Đáng chú ý, nguồn vốn thực hiện dự án sẽ đến từ ngân sách tỉnh Ninh Bình kết hợp với vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp, không sử dụng ngân sách trung ương.
– Bộ Xây dựng trong báo cáo gửi Chính phủ đầu tháng 7-2025 đã thể hiện sự ủng hộ đối với đề xuất xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình. Bộ cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập đề án nghiên cứu khả thi, trình Bộ Xây dựng xem xét và báo cáo Thủ tướng để bổ sung vào quy hoạch quốc gia.
Hướng tới phát triển kinh tế – xã hội toàn diện
– Việc xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình sẽ đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa các vùng miền và quốc tế, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng, khai thác hiệu quả các tiềm năng du lịch di sản, văn hóa và tâm linh. Bên cạnh đó, dự án sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, nâng cao đời sống và sinh kế cho người dân địa phương.
– Tỉnh Ninh Bình xác định, phát triển sân bay quốc tế Ninh Bình là hạ tầng giao thông then chốt, góp phần đưa địa phương bứt phá về kinh tế – xã hội trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, hiện tại sân bay này vẫn chưa được đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Do đó, tỉnh đang gấp rút hoàn thiện đề án nghiên cứu trình Thủ tướng xem xét bổ sung quy hoạch trong thời gian tới.
Nguồn báo điện tử, có biên tập lại
Chỉ cần thông tin đề xuất xây sân bay như vậy giá bất động sản xung quanh khu vực chắc chắn sẽ tăng!
Các nhà đầu tư lần này sẽ chuyển dịch về Hà Nam Ninh Bình mới rất nhiều
Dự án Sun Urban City Hà Nam sẽ có sự bứt phá trong giai đoạn mới, sẽ thu hút được nhiều người đến định cư và làm việc.


